Hôm nay là sự chuẩn bị cho ngày mai.

Ngày tạo: 14-06-2017

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa ban quán đỉnh cộng đồng pháp tu Shithro hay quán đỉnh 100 Bản tôn hiền hòa và phẫn nộ vào hai ngày 23 và ngày 24/7/2011 tại Nyoma. Ngày đầu tiên, ngài bắt đầu lễ quán đỉnh bằng khóa lễ cầu nguyện giúp tịnh hóa cho những người thọ nhận quán đỉnh trước khi thực sự đón nhận quán đỉnh vào ngày hôm sau. Nếu một chiếc bình dùng để chứa đựng nước cam lồ giáo Pháp không thanh tịnh, nước trong bình sẽ bị nhiễm ô, bởi thế, khóa lễ cầu nguyện chuẩn bị trước mỗi đàn lễ quán đỉnh rất quan trọng.

 

“Phật” không phải là một bức tượng. “Phật” có nghĩa là “giác ngộ”. Chư Phật và chư Bồ tát có thể hiện thân trên thế gian trong hình tướng nam hay nữ với các trạng thái hiền hòa hay phẫn nộ khác nhau. Thông thường hình ảnh của chư Phật và chư Bồ tát có hình thái hiền hòa và rất hiếm khi chúng ta gặp chư Phật và chư Bồ tát hiện tướng phẫn nộ. Tuy nhiên, dù hiền hòa hay phẫn nộ, các ngài đều giác ngộ như nhau.

Ngay khi tam độc hay ngũ độc (tham, sân, si, ganh tỵ, kiêu mạn) được tịnh hóa và bản chất tự nhiên của chúng được nhận ra, chúng thực ra chính là những phẩm tính giác ngộ. Có một sự khác biệt nhỏ giữa giác ngộ và luân hồi, giống như 2 mặt của một đồng xu. Nếu bạn nhận ra và thấu rõ ngũ độc, bạn đạt tới giác ngộ. Nếu không, chẳng hạn, nếu bạn vẫn còn coi trọng những cảm xúc tiêu cực phát khởi trong tâm mình như sân giận, bạn sẽ vẫn còn trầm chìm trong luân hồi.

Việc Phật hay sự giác ngộ ở gần hay xa bạn, tất cả đều phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn không nhận ra thì Phật tính sẽ ở rất xa, còn nếu bạn nhận ra thì nó ở rất gần.

Sau khi thọ nhận giáo Pháp, một vài người luôn nghĩ rằng “Tôi sẽ cố gắng thực hành”. Họ nghĩ như vậy trong vòng 20 năm mà không thực hành gì cả và 20 năm tiếp theo, họ vẫn tiếp tục không thực hành Pháp. Cuối cùng thì, vào thời điểm cuối của 20 năm tiếp theo, với 60 năm chờ đợi, họ đã quá già để thực hành Pháp. Bởi vậy, bạn thậm chí không nên chờ thậm chí là một giây để  thực hành tâm linh hay thực hành Phật pháp.

Khi bạn 60, 70 hay 80 tuổi, lúc đó thì đã quá muộn cho bạn để nhận ra rằng mình cần thực hành Pháp. Thậm chí nếu bạn thử, bạn cũng không thể làm được. Bạn chỉ có thể hối hận rằng mình đã không tận dụng cơ hội để thực hành khi bạn có. Và sau đó, với sự hối hận ấy, dù bạn có thích hay không, bạn vẫn phải chết. Vào thời điểm bạn chết, tất cả của cải, danh vọng, tài sản, gia đình, họ hàng và những người bạn yêu thương sẽ thoảng qua tâm trí bạn như một ánh chớp nhưng sẽ chả có ích gì, thứ duy nhất hữu ích mà bạn có thể mang theo mình là Pháp, thứ mà bạn đã không thực hành khi mình đang còn sống. Như vậy, bạn sẽ rời bỏ cuộc sống này với bàn tay trắng.

Cùng Kyabje Apho Rinpoche trong động của Đức Gyalwa GotsangpaTrong tiếng Tạng, Pháp được được hiểu là Chos, tu có nghĩa là “sửa”. Trong tiếng Tây Tạng cổ, người ta thường ám chỉ Chos với hàm ý “sửa” được áp dụng thậm chí cho cả những điều trong cuộc sống thế tục. Ngày nay, Chos là từ thông dụng để chỉ cho Pháp, với ý nghĩa là tu sửa hay rèn luyện tâm.

Thông thường, chúng ta quan tâm rất nhiều tới thân thể vật lý của chúng ta. Chúng ta cho nó mặc nhiều loại quần áo mỗi ngày, dù là ban ngày hay ban đêm. Nhưng chúng ta lại không quan tâm gì đến tâm chúng ta cả.

Việc thực hành pháp cũng giống như xưởng sửa chữa, nó giúp chúng ta giảm thiểu tam độc hay ngũ độc. Thực hành Pháp không chỉ là đến chùa và tụng niệm. Đó chỉ là một phần của thực hành Phật pháp.

Đức Phật dạy rằng: “Không làm những điều ác, làm hết những việc lành” (Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành). Thực hiện hai điều này sẽ giúp bạn điều phục được tâm. Dần dần, bạn sẽ thấy tâm mình được cải thiện. Điều này có nghĩa là việc thực hành Pháp đang mang lại kết quả tích cực.

Ví dụ, có một người rất giàu nhưng anh ta lại rất keo kiệt. Anh ta chỉ muốn ăn 2 bữa một ngày, điều này không có nghĩa là anh ta đang theo lời dạy của Đức Phật không ăn phi thời (ăn quá trưa), anh ta chỉ đơn giản là quá keo kiệt và hay tính toán. Trong nhà của mình, anh ta có đủ các loại đĩa vàng, các đồ trang hoàng bằng vàng, mọi thứ đều bằng vàng, nhưng chiếc tủ lạnh của anh ta thì lại rỗng không. Nếu chiếc tủ lạnh trống không thì giàu có mang lại lợi ích gì. Tài bảo cần được dùng để làm những việc tốt và tích lũy các thiện nghiệp.

                                                                                    VIỆN V.B.I

                                                                             Cư sĩ RangXi ZanPo

CẢM TƯỞNG CỦA HỌC VIÊN
THÀNH TÍCH
TRẤN TRẠCH - MỘ TRẠCH - NÂNG SINH KHÍ
NHÂN TƯỚNG HỌC
BẠN CẦN BIẾT
CLB NĂNG LƯỢNG CẢM XẠ
  • Tổng bài viết đọc hôm nay: 1060
  • Tổng bài viết đọc hôm qua: 1865
  • Tổng bài viết đọc tháng này: 42385
  • Tổng bài viết đọc tháng trước: 134780
  • Tổng bài viết đọc năm nay: 813969
  • Tổng bài viết đọc năm trước: 422644
  • Tổng số khách truy cập hôm nay: 1060
  • Tổng số khách truy cập hôm qua: 1865
  • Tổng số khách truy cập năm nay: 813969
  • Tổng số khách truy cập năm trước: 422644
  • Số người trực tuyến: 15
New