Những thức ăn các bà mẹ nên tránh khi có thai và nuôi con.

Ngày tạo: 14-06-2017

(Nguồn: Webtretho) Trong thời gian mang thai, hầu hết các bà mẹ đều lo lắng và rất có ý thức về nguồn dinh dưỡng mà mình tiếp nhận vào cơ thể; tuy vậy, sau đó, khi đến giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ thì nhiều người lại quên mất việc chú ý mình nên ăn gì và không nên ăn gì. Bài viết dưới đây xin cung cấp một số loại thực phẩm mà các mẹ nên tránh để duy trì nguồn sữa tốt nhất cho con.

1. Thực phẩm nhiều gia vị: Các gia vị như quế, hành, tỏi, ớt... có thể khiến dạ dày trẻ sơ sinh khó chịu. Nguồn dinh dưỡng, hương vị từ món ăn của mẹ sẽ chuyển hóa và gián tiếp cho bé hấp thu qua sữa mẹ, vì thế nếu con bạn có hiện tượng bất thường về tiêu hóa, tiêu chảy, hay nôn thì bạn nên hạn chế và kiểm tra lại nguồn dinh dưỡng của chính mình.


Đồ ăn có nhiều gia vị, nồng, cay không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh (Ảnh: Inmagine)

2. Trái cây có vị chua: Cũng giống như các loại gia vị, trái cây như cam, quýt, chanh có độ chua cao cũng rất dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh, hoặc làm bé phát ban. Bạn nên lưu ý phản ứng của con để gia giảm lượng trái cây có vị chua hằng ngày.

3. Một số loại rau: Rau là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của các mẹ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý về số lượng khi ăn một vài loại rau như bắp cải, súp lơ, dưa leo... vì chúng thường khiến trẻ bị đầy hơi, khó tiêu.

4. Sản phẩm từ sữa: Không phải cứ ăn gì là bổ nấy đâu nhé, việc tiêu thụ quá nhiều sản phẩm từ sữa sẽ khiến bé bị chướng hoặc đau bụng. Một số trẻ không thể hấp thụ được sữa bò các loại hay thức ăn có bơ, kem, và dễ bị dị ứng, đau bụng hay nổi chàm.

 
Mẹ nên thận trọng khi ăn những thực phẩm làm từ sữa bò, bơ hoặc có chứa kem (Ảnh: Inmagine)

5. Cá chứa nhiều thủy ngân: Bạn nên tránh ăn những loại cá sau: cá mập (cá nhám), cá thu hoàng hậu, cá kiếm, cá kình vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao, và có thể theo sữa của bạn gây nguy hiểm cho bé.

6. Caffein và chất cồn: Cà phê và sô-cô-la nên được giới hạn với số lượng nhỏ để không làm phiền đến giấc ngủ của trẻ. Đôi khi chất caffeine còn khiến bé căng thẳng và quấy khóc.

Về rượu hay các chất uống có cồn, bạn cũng nên hạn chế sử dụng, nếu có uống thì bạn hãy đảm bảo lượng cồn sẽ được đẩy ra ngoài cơ thể bạn trước khi cho con bú. Thường thì sẽ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để cơ thể người mẹ trở lại trạng thái "trong lành" sau khi đã uống rượu hoặc bia với mức trung bình.


Chất caffeine có trong sữa mẹ dễ khiến bé khóc quấy, khó ngủ (Ảnh: Inmagine)

7. Đậu phộng: Tuy chưa có nghiên cứu nào khẳng định đậu phộng gây hại cho trẻ, nhưng trên thực tế, một số trẻ có biểu hiện dị ứng, nổi mẩn đỏ hay thở khò khè khi mẹ bé ăn đậu phộng hoặc thực phẩm chứa đậu phộng. Bạn nên lưu ý theo dõi con mình trong khoảng từ 1 - 2 tuần, nếu bé không có phản ứng gì thì bạn có thể sử dụng nguồn thực phẩm này. 

                                                                                                               VIỆN IBV

                                                                                                               (Sưu tầm)

CẢM TƯỞNG CỦA HỌC VIÊN
THÀNH TÍCH
TRẤN TRẠCH - MỘ TRẠCH - NÂNG SINH KHÍ
NHÂN TƯỚNG HỌC
BẠN CẦN BIẾT
CLB NĂNG LƯỢNG CẢM XẠ
  • Tổng bài viết đọc hôm nay: 1425
  • Tổng bài viết đọc hôm qua: 5447
  • Tổng bài viết đọc tháng này: 205102
  • Tổng bài viết đọc tháng trước: 185552
  • Tổng bài viết đọc năm nay: 1774476
  • Tổng bài viết đọc năm trước: 910390
  • Tổng số khách truy cập hôm nay: 1425
  • Tổng số khách truy cập hôm qua: 5447
  • Tổng số khách truy cập năm nay: 1774476
  • Tổng số khách truy cập năm trước: 910390
  • Số người trực tuyến: 94
New